Món ăn Việt mùi bá đạo nhưng ai cũng khen ngon

Món ăn Việt mùi bá đạo nhưng ai cũng khen ngon

Trước khi bị lôi cuốn bởi những hương vị rất khó có thể diễn tả được thì những món ăn dưới đây đã kích thích được sự tò mò của thực khách. Bắt buộc phải nếm thử ngay lập tức không chỉ cái tên quái lạ mà ngay cả mùi vị cũng bá đạo có một không hai này. Như các bạn cũng đã biết nền ẩm thực Việt khá đa dạng và phong phú từ những món ăn đường phố rất đơn giản cho đến những món sơn hào hải vị đẳng cấp thượng hạng. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nhắc đến những món ăn mà nghe thấy cái tên cũng đủ khiến cho bản thân ta muốn được thưởng thức ngay. Vậy hãy cùng khám phá món ăn Việt mùi bá đạo nhưng ai cũng khen ngon nhé.

Nậm Pịa xứ Mường

Nậm Pịa xứ Mường

Nậm Pịa chỉ có ở vùng núi phía Tây Bắc từ Mộc Châu đến Sơn La và là món ăn rất được yêu thích của người dân tộc Thái từ nhiều năm nay. Nguyên liệu chính là tiết đông, đuôi, dạ dày, cuống tim, ruột non của bò hoặc dê được nấu sền sệt. Vì nấu với nội tạng nên món này có mùi khá khó ngửi. Nậm pịa thành phẩm có sắc nâu, sền sệt, được ăn kèm với rau chuối, bạc hà nhưng không dễ ăn chút nào. Tuy vậy, dù bạn có yếu bụng đến đâu cũng sẽ không hề hấn gì khi thử món này. Ăn thử miếng đầu tiên chỉ thấy vị đắng và mùi hương khá khó ngửi lan tỏa, nhưng ăn lâu lại thấy vị ngọt ngào sau vị đắng.

Pa Pỉnh Tộp vùng Tây Bắc

Pa Pỉnh Tộp là món ăn đặc sản của người Thái chủ yếu là ở vùng Lai Châu Tây Bắc. Pa theo tiếng Thái có nghĩa là “cá suối”; Pa Pỉnh Tộp có nghĩa là cá gập nướng, thường được làm từ những con cá suối, cá chép, cá trôi, cá trắm… sống ở vùng suối núi. Sở dĩ có tên gọi là cá gập nướng là dựa vào hình dáng của con cá khi đem đi nướng, người thái mổ sạch, tẩm ướp rồi gập đôi con cá để nướng nên bà con dân tộc mới đặt tên như vậy.

Cháo ấu tẩu Hà Giang

Cháo ấu tẩu từ lâu đã được coi là món cháo đặc sản ở Hà Giang. Món cháo này ban đầu là món ăn giải cảm của người Mông. Nhưng về sau trở thành món ăn đặc sản được nhiều người yêu thích. Người dân nơi đây gọi là cháo ấu tẩu bởi nó được chế biến từ gạo nương. Và chân giò lợn đem nấu lẫn với củ ấu tẩu tạo thành món ăn độc đáo.

Cháo ấu tẩu Hà Giang

Để nấu một nồi cháo ấu tẩu rất công phu, ngoài việc chọn những nguyên liệu như chân giò, trứng gà, gạo tẻ, gạo nếp cái thì khâu mất nhiều thời gian nhất có lẽ là khâu làm củ ấu tẩu. Củ ấu tẩu được biết đến là loại củ khá độc, theo người bản xứ nếu ăn trực tiếp củ ấu tẩu có thể gây tử vong. Và đã từng có trường hợp chết vì uống nhầm rượu thuốc bóp củ ấu tẩu. Chính vì vậy, mà người nấu phải rất cẩn thận, chế biến qua nhiều bước để giảm bớt và nấu thật lâu để khử độc tính trong củ. Nếu làm ẩu, nấu chưa đủ thời gian người ăn có thể bị trúng độc, thậm chí còn có thể tử vong do ăn cháo.

Bún cua thối ẩm thực phố núi

Dù là một đặc sản nổi tiếng của Pleiku. Nhưng thực sự đây là món nặng mùi và không dễ ăn với đại đa số người lần đầu tiên nếm thử. Lý do bởi nước lèo của món bún này là nước cua đồng ủ qua một ngày đêm rồi mới mang nấu. Vì đã ủ và lên men nên nước dùng của bún cua thối có màu đen đặc trưng. Và nặng mùi đến độ cách nồi nước dùng mấy nhà vẫn ngửi thấy. Một tô bún cua thối đơn giản chỉ là một nắm bún nhỏ, ít măng. Rồi chan xâm xấp nước dùng cua, rồi thêm tóp mỡ hành phi, da heo khô. Dọn kèm bún sẽ là rau sống và trứng vịt om. Trong nồi nước dùng nếu bạn có nhu cầu. Khi ăn, bạn nêm chanh, ớt, trộn đều cùng rau sống rồi thưởng thức.

Khi ăn xong tô bún, mùi cua vẫn còn lưu lại trong khoang miệng. Thế nên bún cua thối chính là món ăn gây nhiều tranh cãi, người không chịu được mùi sẽ khó mà ăn được. Nhưng nếu ăn được, bạn sẽ cảm nhận được vị đậm đà, cay cay rất riêng. Thậm chí chính thứ nước dùng nặng mùi, đậm đà đó đã gây nghiện cho nhiều người.

Bún mắm miền Tây ngon mê ly

Nước lèo được nấu từ mắm cá linh hoặc mắm cá sặc nên đậm đà và có hương vị. Nếu chưa ăn bao giờ, mùi mắm hơi nồng của nó khi bắt đầu bạn sẽ có chút e dè. Tuy vậy món ăn đặc trưng của người miền Tây này lại có vị rất riêng. Nguyên liệu của tô bún mắm cực đa dạng. Và chất lượng với tôm, thịt, mực, thịt cá, chả, cà tím, kèo nèo và không thể thiếu rau sống.

Bún mắm miền Tây ngon mê ly

Cách ăn là cứ một đũa bún thì một đũa rau. Sau đó húp một muỗng nước lèo thơm mùi mắm nhẹ thoang thoảng. Nếu ăn được cay, cho thêm chút ớt vào tô bún thì món này càng ngon và dễ nghiện hơn. Món ăn này hấp dẫn từ sợi bún trắng trong, tròn tròn, mềm; và ngon hơn nữa nhờ nước lèo, chất mắm, nguyên liệu thơm ngon, đậm chất.

Lẩu mắm món ngon Việt chuẩn nhất

Cũng là một đặc sản miền Tây có thành phần chính là mắm. Nên việc lẩu mắm miền Tây nặng mùi thực ra cũng dễ hiểu thôi. Linh hồn của lẩu mắm chính là cá sặc, cá linh. Và được nấu rồi lọc nên rất mùi mắm rất đặc trưng. Đi ăn lẩu mắm, bạn hãy xác định rằng thế nào mình cũng phải ngửi mùi nồng nàn của mắm. Nhưng nếu không thế, đâu còn là ăn lẩu mắm nữa.

Nguyên liệu để nấu lẩu mắm rất đa dạng với đủ thịt ba rọi, cá viên, đậu hũ, mực ống, cá kèo, khứa cá và đặc biệt là lươn. Đi kèm đó là đến vài chục loại rau. Trong đó có rất nhiều loại rau đặc trưng của miền Tây như bông lục bình, kèo nèo, rau mác, đọt choại, cải trời, dây bình bát, rau trai, rau đắng, rau dừa, bông điên điển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *