Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu để con hấp thu tốt nhất

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu để con hấp thu tốt nhất

Nhiều mẹ bầu đã lên những chế độ dinh dưỡng vô cùng đủ chất phù hợp từng giai đoạn phát triển của thai nhi. Ấy vậy mà cơ thể mẹ ngày một nặng nề vì tăng cân vù vù. Trong khi đó, bé yêu khi sinh ra vẫn không hề to như mong muốn. Vậy đâu là lí do khiến không ít chị em phụ nữ phải đối mặt với việc lên tận 20kg mà con vẫn nhỏ xíu như vậy? Có thể các mẹ đang quá chú trọng vào việc ăn sao cho thật nhiều chất bổ, ăn bằng hai người để con lớn nhanh. Nhưng đây là việc làm hoàn toàn sai lầm bởi cố gắng ăn thật nhiều mà không hợp lí, nó chỉ làm cho cân nặng không thể vào con mà thôi.

Vậy mẹ bầu cần phải trau dồi những kiến thức như thế nào về chế độ dinh dưỡng vào con chứ không vào mẹ? Hãy cùng chúng mình lưu ý trong bài viết về dinh dưỡng sau đây nhé!

Không phải mẹ ăn nhiều là con hấp thụ nhiều

Không phải mẹ ăn nhiều là con hấp thụ nhiều

Nhiều mẹ bầu có những quan niệm ăn uống sai lầm mà không hề hay biết. Các mẹ thường cố ăn thật nhiều bởi “tốt cho con chứ tốt cho ai”. Nhưng các chuyên gia dinh dưỡng bà bầu khẳng định điều này hoàn toàn không đúng. Việc cố ăn thật nhiều chưa hẳn đã tốt cho thai nhi đâu mẹ nhé! Nếu mẹ không có một chế độ dinh dưỡng theo thời kỳ hợp lý thì điều này như vô ích. Bởi vì trong từng giai đoạn thai nhi lại cần những dưỡng chất khác nhau để có thể phát triển toàn diện. Thêm vào đó, dù mẹ cố ăn quá nhiều nhưng thai nhi không hấp thụ được hết. Vậy thì lúc này chính mẹ sẽ là người tăng cân ùn ùn. Mà lượng dưỡng chất lại không hề “vào con” đâu nhé.

Mẹ bầu nên uống sữa tươi không đường

Nhiều mẹ cho rằng sữa tươi không đường có ít chất dinh dưỡng hơn sữa bình thường. Nhưng điều này lại không hề đúng đâu các mẹ nhé! Sữa tươi không đường vẫn giữ nguyên vẹn được các vi chất cần thiết có lợi cho bé. Mà bên cạnh đó, nó sẽ không làm mẹ bầu tăng cân quá nhiều. Không chỉ có vậy, sữa không đường còn giúp mẹ bầu phòng tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Mẹ bầu nên uống 2-3 ly sữa tươi/ngày sau bữa ăn chính 2 tiếng mẹ nhé! Điều này sẽ rất tốt cho sự phát triển của bé yêu trong bụng mẹ đấy.

Hạn chế đồ ăn vặt, chia nhỏ các bữa trong ngày

Nếu một người bình thường vẫn ăn 3 bữa thì khi mang thai, mẹ bầu nên ăn thành 6 bữa nhỏ. Bữa sáng – bữa phụ sáng, bữa trưa – bữa phụ chiều, bữa tối – bữa phụ đêm. Việc chia nhỏ như vậy giúp mẹ bầu nạp đủ calo và chất dinh dưỡng cần thiết cho cả mẹ và con. Đồng thời làm ổn định lượng đường trong máu, giảm nguy cơ tích mỡ thừa. Từ đó mà bớt tình trạng ốm nghén cho mẹ.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc mẹ sẽ tăng số lượng đồ ăn vặt. Mẹ bầu cần cắt giảm các loại đồ ăn ngọt trong khẩu phần ăn của mình.  Những loại đó bao gồm: bánh ngọt, nước ngọt,… Hay thậm chí là các loại trái cây có vị ngọt tự nhiên cũng nên hạn chế. Ví dụ như xoài, vải, dưa hấu,… Trong các thức ăn nhanh chứa rất nhiều đường và cholesterol. Chúng sẽ làm cân nặng mẹ bầu tăng vù vù mà lại không bổ sung được dưỡng chất cho em bé.

Hạn chế nạp tinh bột trong chế độ ăn

Hạn chế nạp tinh bột trong chế độ ăn

Mẹ bầu nên cắt giảm tỉ lệ tinh bột trong khẩu phần ăn của mình. Đồng thời gia tăng các loại thực phẩm giàu đạm và tốt cho sự phát triển trí tuệ của bé. Một số loại thực phẩm tốt có thể kể đến như cá, thịt bò,… Trong cơm có lượng tinh bột cao có thể chuyển hóa thành đường. Ăn nhiều cơm khiến mẹ tăng cân nhanh mà không mang lại nhiều dinh dưỡng cho con.

Đảm bảo tỉ lệ dinh dưỡng đủ chất

Trong mỗi khẩu phần ăn của mình, mẹ nên chia các nhóm dinh dưỡng theo tỉ lệ. Đó là 25% protein + 25% tinh bột + 50% rau củ. Việc chia tỉ lệ sẽ giúp mẹ kiểm soát được hiệu quả lượng dinh dưỡng mình đã thu nạp. Nó sẽ đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho em bé. Dưỡng chất nạp vào cơ thể không quá nhiều sẽ không làm mẹ bị tăng cân.

Nên bổ sung viên uống Vitamin trong chế độ ăn

Nếu cho rằng các thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày đã đủ để bổ sung những nhóm chất cần thiết thì mẹ bầu đã sai lầm. Việc sử dụng thêm viên uống bổ sung dưỡng chất là hoàn toàn cần thiết. Các sản phẩm viên uống giúp bổ sung các vitamin và khoáng chất thiết yếu nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *