Đừng vội than trách cuộc đời bất công, mà hãy học lấy sự chủ động

Đừng vội than trách cuộc đời bất công, mà hãy học lấy sự chủ động

“Không có đời bất công, chỉ có mình thụ động”, “Mèo thích ăn cá, nhưng lại không biết bơi. Cá thì thích ăn giun nhưng lại không thể lên bờ.”… Nghe qua có vẻ thật bất công, tuy nhiên thế giới luôn mang đến công bằng ở chỗ: con người chúng ta đều sở hữu thời gian như nhau. Trong giai đoạn 20 năm đầu đời, nhiều bạn trẻ đã sống như “hậu truyện” của cha mẹ, “ngoan” theo cách gọi là chuẩn mực của xã hội. Họ đã mất quá nhiều thời gian vào lý tưởng mà người khác áp đặt. Vậy nên, chúng ta đừng vội than trách cuộc đời bất công, mà hãy bắt đầu làm chủ cuộc đời mình, học lấy sự chủ động bạn nhé!

Đời có thực sự bất công với bạn

Có lẽ chúng ta không nhận ra, nhưng đó chính là sự ngược đãi với bản thân mình. Những ngày ôn thi Đại học, chúng ta có thể thức đến tận 3, 4 giờ sáng để dùi mài kinh sử. Nhưng bù lại ở thời điểm đó, hầu như ai được ba má quan tâm chăm sóc; có mệt mỏi bao nhiêu cũng hóa ra động lực. Bước vào cuộc sống Đại học, đa số sinh viên đều chọn rời xa gia đình và tìm cách tự lập hơn. Thế nhưng, điều đầu tiên chúng ta đối mặt lại là cách để tự yêu thương chính bản thân mình.

Đời có thực sự bất công với bạn

Bạn học ngày, học đêm nhưng cuối cùng lại thi rớt môn. Bạn than vãn và thất vọng, bạn cho rằng là bất công với bạn; không ngừng đặt câu hỏi tại sao mình đã nỗ lực như vậy mà lại thi rớt. Nhưng lại không thể trả lời cho câu hỏi đó. Vì bạn từ chối hiểu chính mình, cái gì cũng có lý do của nó; là vì bạn ôn luyện sai cách; cách bạn thu nhận kiến thức là sai lệch; cách học của bạn là không phù hợp; khi bạn nhìn nhận vấn đề một cách chủ động bạn có thể dễ dàng tháo gỡ những khó khăn để bắt đầu lại một cách đúng đắn hơn; không có gì là bất công cả, chỉ có bạn đã cố gắng sai cách mà thôi.

Học cách tự yêu thương chính bản thân

“Tớ vừa là cán bộ Đoàn vừa là thành viên một câu lạc bộ trong trường, cũng từng tập tành kiếm việc làm thêm. Cuộc sống sinh viên của tớ mới đầu khá là hào hứng với rất nhiều dự định. Nhưng rồi tất cả cũng tan tành hết khi tớ đổ bệnh lần đầu tiên. Đó là khi thời gian học tập và hoạt động đã choán luôn cả thời gian cho một giấc ngủ trọn vẹn và những bữa ăn nghiêm túc của tớ. Rồi thì áp lực điểm số, áp lực từ hoạt động bên ngoài làm tớ mất dần niềm tin ở bản thân.

Học cách tự yêu thương chính bản thân

Tớ nghĩ đã đến lúc sắp xếp lại mớ bề bộn này rồi.” Đó là những lời tâm sự hết mực chân thành từ một cậu bạn năm nhất. Đây hẳn cũng sẽ là cảm xúc rất thật; mà ít nhất một khoảnh khắc nào đó trong những năm tháng qua, bạn đã vô tình gặp phải.

Một số bạn nghĩ “Như vậy mới đúng là sinh viên chứ!” Vâng, rất có thể, nhưng chưa thật sự đúng đắn. Bạn có quyền làm tất cả mọi điều bạn thích, miễn là bạn đủ đam mê và đủ khao khát. Nhưng bạn không có quyền đổ lỗi tất cả những mệt mỏi này cho hai tiếng “sinh viên”. Cái chính là bạn chưa biết cách quản lý quỹ thời gian ngắn ngủi của mình cho một danh sách những công việc cần làm trước 20. Bạn nam ở trên khá là bất ngờ khi nhân được câu hỏi: “Bạn có nghĩ mình tham vọng?”, nhưng rồi vẫn lặng lẽ gật đầu – “Tớ quên mất rằng một trong những việc cần làm nhất là chăm sóc bản thân mình.”

Không có đời bất công, chỉ có mình thụ động

Không có cái gọi là bất công, cuộc sống này luôn công bằng. Nếu bạn chưa thành công có nghĩa là những cố gắng của bạn chưa đủ. Bạn thụ động trong suy nghĩ, hành động, hãy học cách làm chủ bản thân mình. Nếu bạn đã có tài năng, trí tuệ hãy phát huy nó bằng cách tạo ra nhiều thành tựu. Nếu bạn đang có nhiều mối quan hệ tốt hãy cố gắng duy trì. Nếu bạn có nhan sắc xinh đẹp thì hãy bảo vệ nó, mọi thứ điều phải cố gắng cả, nếu không hành động, không thực hiện thì có cũng bằng không.

Không có đời bất công, chỉ có mình thụ động

Cuốn sách “Không có đời bất công, chỉ có mình thụ động” của tác giả Vương Thi Vũ xứng đáng là cuốn sách đáng đọc. “Nếu bạn còn một chút chí tiến thủ, còn cái mình theo đuổi. Ngay từ bây giờ hãy bắt đầu sống có trách nhiệm với đời mình. Đừng để tuổi trẻ chìm ngập trong những lời than phiền kể khổ”.

Ngược đãi bản thân chính là điều tồi tệ nhất

Chỉ với một câu nói là vậy, nhưng vẫn tin rằng, ngược đãi bản thân chính là điều tồi tệ nhất mà một người trẻ có thể làm. Vậy thì, yêu thương thế nào cho đủ? B.C (K54CLC3) hào hứng chia sẻ: “Tớ có định hướng của riêng tớ; chia nó ra thành những góc dài hạn và ngắn hạn. Buổi tối đi ngủ sớm hơn, về nhà sớm hơn một chút chuẩn bị cho riêng mình một bữa ăn ngon, nhấm nháp nó cùng với gia đình. Ấy là những điều hạnh phúc mà tớ có được khi là một sinh viên năm nhất đấy. Vì tớ tin là chẳng mấy ai làm được (cười).”

Những khi mệt mỏi, hãy chọn cho mình một quán cà phê ưa thích, nhẹ nhàng thưởng thức tách cà phê trong tiếng nhạc êm ái. Bạn sẽ cảm thấy bản thân thật tuyệt vời. “Không ai có thể quay ngược lại thời gian để bắt đầu lại từ đầu. Nhưng bất kỳ ai cũng có thể bắt đầu từ ngày hôm nay và tạo ra một kết thúc mới”. Vậy còn bạn, bạn chọn yêu thương bản thân như thế nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *