Taekwondo Việt Nam ngủ quên trên chiến thắng suốt 20 năm

Taekwondo Việt Nam ngủ quên trên chiến thắng suốt 20 năm

Taekwondo Việt Nam từng rất đáng gờm trong khu vực Đông Nam Á. Nói chung về võ, Việt Nam gần như thống trị cả khu vực Đông Nam Á. Từ Wushu, Boxing cho đến Muay Thái, Pencak Silat,… Tuy nhiên, chỉ có làng võ Taekwondo là đang ngủ quên trên chiến thắng. Đã được 20 năm kể từ khi làng Taekwondo Việt giành được chiếc huy chương bạc cuối cùng. Mặc dù, chúng ta có những võ sĩ rất mạnh như Trương Thị Kim Tuyền. Nhưng các đối thủ trong khu vực Châu Á và trên thế giới đang ngày một thăng hoa hơn. Trong khi đó, Việt Nam lại chẳng có gì đổi mới. Ai sẽ là người tìm lại ánh vinh quang cho làng Taekwondo Việt?

Làng Taekwondo Việt Nam từng là niềm tự hào

Làng Taekwondo Việt Nam từng là niềm tự hào

Từng có thời, Việt Nam độc tôn khu vực Đông Nam Á về các môn võ. Điển hình như Wushu, Taekwondo, Boxing. Cho tới cả Pencak Silat, môn võ vốn có nguồn có gốc từ Indonesia. Những mốc son chói lọi của thể thao Việt Nam gắn liền với các môn võ. Cụ thể là Teakwondo. Tại Asiad 1994, Trần Quang Hạ mang về tấm HCV đầu tiên trong lịch sử. 6 năm sau, tại Olympic Sydney, tới lượt Trần Hiếu Ngân lập kỳ tích với tấm HCB.

Các môn võ nói chung và Taekwondo nói riêng từng là niềm tự hào của thể thao Việt Nam. Được xem là mỏ vàng ở các kỳ SEA Games. Ngoài lý do về quan hệ cá nhân của ông Trương Ngọc Để. Nguyên Tổng thư ký Liên đoàn Võ thuật Việt Nam, còn nằm ở cách tổ chức bài bản. Hàng năm, ngoài giải vô địch quốc gia, những giải Taekwondo quốc tế được tổ chức thường xuyên, và là nơi rèn giũa các VĐV trẻ chất lượng cho đội tuyển.

Taekowondo Việt Nam đắm chìm trong quá khứ

Khi ấy, các quốc gia khu vực như Thái Lan, Indonesia, Singapore, Malaysia nhìn sang chúng ta với ánh mắt thèm thuồng. Đã có lúc, họ phải xin suất mời để dự những giải giao hữu này, với thành tích khá khiêm tốn.

Tuy nhiên, Taekwondo Việt Nam có dấu hiệu ngủ quên trong chiến thắng. Hơn 20 năm từ lúc Trần Hiếu Ngân đoạt HCB ở Sydney, bài toán ai sẽ giành vàng chưa có đáp án trả lời. Ngược lại, Thái Lan, dù đi sau chúng ta, đã vượt lên trước khi Panipak Wongpattanakit đoạt HCV Olympic lịch sử ở hạng 49kg dành cho nữ. Đáng nói hơn, trên đường đến ngôi số một, Panipak đã hạ một võ sĩ rất mạnh của Việt Nam là Trương Thị Kim Tuyền.

Liệu Kim Tuyền có giúp Việt Nam tìm lại ánh hào quang?

Liệu Kim Tuyền có giúp Việt Nam tìm lại ánh hào quang?

Kim Tuyền đã giành vé dự Olympic Tokyo hồi cuối tháng 5, sau khi lọt vào chung kết hạng cân dưới 49kg nữ ở vòng loại Olympic Tokyo khu vực châu Á diễn ra tại Jordan. Ngay sau đó, Kim Tuyền cùng đội tuyển taekwondo Việt Nam đã tiếp tục sang Uzbekistan tập huấn nhằm chuẩn bị cho Giải vô địch châu Á 2021 tại Lebanon vào tháng 6, và quan trọng nhất là cho mục tiêu huy chương Olympic tại Tokyo 2020.

Chiếc HCV tại Giải vô địch châu Á 2021 càng khiến Kim Tuyền thêm tự tin khi tiếp tục cùng đội tuyển taekwondo Việt Nam sang Kazakhstan tập huấn ở giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho Olympic Tokyo 2020. Nhưng cũng tại đây, đội tuyển taekwondo Việt Nam đã bất ngờ có vài thành viên bị nhiễm COVID-19. May mà Kim Tuyền và chuyên gia Kim Kil Tae đều cho kết quả xét nghiệm âm tính để tiếp tục chuẩn bị cho Olympic.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *