Bí kíp giảm nhiệt cơn giận để các bé không sợ hãi

Bí kíp giảm nhiệt cơn giận để các bé không sợ hãi

Khi chăm sóc con cái thì việc nóng giận là điều dễ xảy ra. Lúc đó, ba mẹ cần tìm cách giảm nhiệt cơn giận để không làm mọi chuyện trở nên phức tạp. Việc quá dễ nổi nóng khiến trẻ em sợ hãi, xa cách bố mẹ và dễ có nhiều tác động tâm lý tiêu cực sau này.

Ngược lại, nếu phụ huynh kiểm soát bản thân tốt thì cả mình lẫn con cái đều sẽ không mệt mỏi. Điều này còn giúp con cái tôn trọng bố mẹ hơn, yêu bố mẹ hơn thay vì sợ hãi. Tuy nhiên, phải làm sao để giảm nhiệt cơn giận và kiềm chế bản thân? Mọi lời giải đáp đều có trong bài viết này nên bạn có thể tham khảo để có biện pháp cho bản thân mình nhé.

Điều gì xảy ra khi bố mẹ trút giận lên con?

Nhiều cha mẹ nghĩ rằng việc la mắng hay đánh đập con là một biện pháp giáo dục hiệu quả, khiến con nghe lời. Nhưng chắc các cha mẹ đã biết câu “ khi ngôn từ bất lực thì bạo lực lên ngôi”. Thực tế, việc quát tháo, đánh đập con chính là biểu hiện của sự bất lực trong cách dạy dỗ của cha mẹ. Bạn nghĩ rằng sau đó con sẽ chịu nghe lời của bạn? Vâng, có thể là như vậy, ngay thời điểm đó, nhưng bạn có biết những hậu quả bạn đã gây ra cho con về mặt tâm lý và tinh thần như thế nào không?

Trẻ dễ có xu hướng bạo lực

Việc quát tháo la mắng trẻ sẽ khiến trẻ sinh ra nhiều hành vi chống đối. Trẻ sẽ trở nên lầm lì nóng tính và hay gắt gọng – như bạn vậy đó. Nếu bạn hay đánh trẻ thì sau này trẻ cũng sẽ có hành vi bạo lực với những người xung quanh và với chính cha mẹ của chúng – chính là bạn.

Ảnh hưởng não của trẻ nhỏ

bạo hành trẻ

Những đứa trẻ thường xuyên bị la mắng sẽ bị tổn thương não, đặc biệt là ở vùng xử lý âm thanh và ngôn ngữ. Vì vậy trẻ sẽ chậm phát triển tư duy hơn những bạn cùng trang lứa khác. Quan trọng hơn, những thông tin tiêu cực sẽ được trẻ tiếp nhận nhanh hơn là những thông tin tích cực, dẫn đến những hệ quả như trầm cảm.

Khiến con cái bị tự ti

Khi bị la mắng, chỉ trích lâu ngày trẻ sẽ dần đồng tình với quan điểm mà cha mẹ đưa ra và trở nên tự ti, rụt rè. Ví dụ khi bạn mắng: “Sao con lại ngu ngốc thế hả” và lặp đi lặp lại nhiều lần. Trẻ sẽ dần tin rằng mình là người kém cỏi. Khi lớn lên, trẻ cũng sẽ phát triển thành một người nhu nhược, không có chính kiến và không dám đưa ra quan điểm của bản thân.

Bạn hãy nhớ rằng: Khi trẻ bị la mắng sẽ có hai khả năng xảy ra

– Trẻ có hệ thần kinh yếu thì dễ mắc chứng tự ti, trầm cảm;

– Còn trẻ có hệ thần kinh mạnh thì dễ trở nên hung tính hoặc mắc chứng nổi loạn, tính thiện dần mất đi, nhân cách và đạo đức cũng dần bị thoái hóa.

Nguyên nhân bố mẹ hay nổi giận với con

Phần lớn cha mẹ giải thích rằng họ nổi nóng là do con trẻ quá lì, không nghe lời, nên chỉ có cách làm như vậy thì trẻ mới nghe lời. Nếu bạn cũng đang nghĩ như vậy thì Kiến Guru xin nói rằng: thật ra người sai chính là bạn. Bạn cần phải nhớ rằng con trẻ là tấm gương phản chiếu của cha mẹ. Tính cách của con như thế nào chính bạn là người vẽ nên chứ không phải các con.

Bạn thử xét lại xem có phải những lúc bạn nổi giận thì thật ra bạn cũng đang gặp vấn đề gì đó gây khó chịu hoặc bức xúc ở trong lòng. La mắng đánh đập con không phải là cách dạy con mà là cách để bạn trút giận. Cha mẹ à, đừng biến con thành thùng rác, thành nơi để bạn giải tỏa buồn bực. Đừng biến mình thành “cha mẹ độc hại” và truyền năng lượng xấu cho con.

Bí kíp hạ nhiệt cơn giận

bố mẹ mắng con

Dưới đây là bí kíp hạ nhiệt cơn giận mà ba mẹ nên áp dụng.

Kiềm chế cảm xúc

Khi bạn nổi giận, muốn la mắng hoặc đánh con, hãy hít thở thật sâu đến khi bạn thấy cơn tức giận của mình vơi đi thì hãy bắt đầu dạy dỗ con bằng cách nói chuyện với con, hướng dẫn con tìm ra lỗi sai. Cách thứ hai là khi cơn giận của bạn đang cuộn trào và bạn như một ngọn núi lửa sắp phun trào thì bạn hãy đi chỗ khác, xa con ra. Đợi đến khi nào bạn bình tĩnh trở lại thì hãy tiếp tục dạy con.

Luôn nhớ: con mình là đứa trẻ

Qua một ngày làm việc vất vả hoặc bận rộn chăm sóc con, có thể bạn sẽ khó giữ được bình tĩnh khi con bày bừa đồ chơi khắp nhà, ăn uống rơi vãi, nhà cửa bừa bộn…Điều này khiến bạn muốn điên lên. Đôi khi bạn muốn hét vào mặt con, muốn cho con ăn vài roi cho chừa đúng không?

Nhưng là cha mẹ, bạn cần phải nhớ rằng, con đang còn nhỏ. Cha mẹ không thể bắt con hành xử như một người lớn được. Thay bằng việc la hét bắt con dọn dẹp, cha mẹ thử thương lượng với con. Hôm nay mẹ rất mệt, con có thể giúp mẹ dọn đồ chơi không?” Hoặc bạn có thể nghĩ đến những khoảnh khắc đáng yêu của con để đỡ căng thẳng hơn.

Chia sẻ với chồng, người thân

Đôi khi trong cuộc sống, người phụ nữ là người chủ đạo trong việc nuôi dạy con và chăm sóc gia đình. Điều này khiến cho những người làm mẹ phải chịu áp lực rất lớn. Họ chịu áp lực từ ông bà, gia đình và từ chính bản thân mình. Điều này khiến các mẹ hay bực tức, nổi nóng.

Nếu bạn trong trường hợp như vậy thì hãy chia sẻ với người chồng của mình. Mục đích là để có được sự trợ giúp từ người đàn ông trong gia đình. Vì thực tế con cái sẽ chịu nghe lời ba hơn là mẹ. Hoặc cách khác là người làm mẹ hãy chia sẻ với bạn bè hoặc người thân trong gia đình. Họ có thể nhận được những lời khuyên tích cực cho cảm xúc và cách dạy con.

Nên thư giãn khi mệt mỏi

thư giãn khi mệt

Nghỉ ngơi khi bạn cảm thấy mệt mỏi là một cách để giúp bạn lấy lại tinh thần. Nó giúp giải tỏa năng lượng tiêu cực. Nghỉ ngơi ở đây không có nghĩa chỉ là nằm ngủ. Nó còn có nghĩa là hãy vui chơi, du lịch cùng gia đình, đặc biệt là cùng con. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy yêu con của mình hơn, vui vẻ hơn. Nhờ đó bạn sẽ tràn đầy năng lực tích cực và truyền năng lực tích cực cho trẻ.

Suy nghĩ về cơn giận

Cơn giận dữ như một ngọn lửa hung hăng thiêu đốt tâm trí chúng ta bằng hàng tá cảm xúc tiêu cực. Lúc này, bạn hãy chịu khó lùi lại một bước. Hãy hít thở thật sâu và ngẫm nghĩ về lý do khiến bạn bức xúc. Theo tiến sĩ tâm lý học Lauren Appio, trước lúc cố gắng hóa giải cơn giận, hãy tự xem xét cách phản ứng của bản thân. Khi ở trong trường hợp của bạn, người khác có tức giận không? Nếu họ vẫn ổn thì bạn cũng nên như vậy. Việc tiếp cận vấn đề dưới góc nhìn cởi mở, khách quan sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát cơn giận hơn.

Khi cơn bực tức bất ngờ ập đến, cảm xúc bất mãn dâng trào mãnh liệt. Làm thế nào để chúng ta lấy lại sự điềm tĩnh và khôn ngoan? Hy vọng rằng với những chia sẻ trên, các bậc cha mẹ sẽ luôn biết cách kiềm chế cơn giận của bản thâ. Nhờ đó mang lại niềm vui và hạnh phúc cho những đứa con của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *